ม.ราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ สวนสุนันทาครุศาสตร์ ราชภัฏในกทม เรียนสวนสุนันทา สวนสุนันทา WEBSTUDENT Top 23 by Karissa Ssru.ac.th 21 พฤษภาคม 23

เรื่องน่าสนใจ หลังรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา เรียนก่อนเข้าชั้นเรียน

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของเมือง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวังสวนสุนันทา ที่เป็นเขตของพระราชฐานของพระราชวังดุสิต ในยุครัชกาลที่ 5 มาก่อน โดยที่มีรากฐานมาจากการเริ่มต้นด้วย การเป็นสถานที่เรียนฝึกหัดอาจารย์ประถมหญิง ที่แรกของเมืองไทย แล้วคุณทราบหรือเปล่าว่าที่ที่นี้ ยังเต็มไปด้วยความศรัทธาและก็เรื่องเล่าต่างๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องเยอะแยะหลากหลายเรื่อง อย่างยิ่งจริงๆกระทั่งเป็นขนบธรรมเนียม ประเพณีในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทาแล้ว ซึ่งมีเรื่องมีราวอะไรที่น่าสนใจบ้างพวกเราไปดูกันดีกว่า

เรื่องน่ารู้ ประจำมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับเรื่องน่ารู้ ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา ที่เรียกสั้นๆกล้วยๆว่า สวนนัน หรือ ลูกพระนาง ซึ่งเป็นสถาบันที่มีคลองสามารถยนต์ทะลุไปยังวังเก่าได้ แล้วก็สวนสุนันทา ภายใต้กำแพงยาวนั้น จะมีประตูเชื่อมถึงกันได้อีกด้วย

แม้กระนั้นเมื่อหลายปีมาแล้วนั้น ประตูดังที่กล่าวถึงแล้วที่โดนปิดไปแล้ว เนื่องจากมีการปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งในปัจจุบัน สวนดุสิต หรือ สวนสุนันทา นั้นมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนแม้กระนั้นสวนสุนันทา ยังคงสงวนบางส่วนเอาไว้อยู่พอควร

อีกหัวข้อก็คือ เข็มติดทรวงอกของนักศึกษาหญิง จะเป็นตัวอักษร “ส” สีแดง แต่ว่าสำหรับนิสิตปี 1 จะเป็นตราราชภัฏ โดยปกติ แล้วก็เข็มเครื่องบิน ที่ติดกับเพศชาย หรือ ปกเพศหญิง จะเป็นเข็มของเด็กธุรกิจการบินอินเตอร์ จากมหาวิทยาลัยนานาประเทศ

เกร็ดน้อย ประจำมหาวิทยาลัย

สำหรับเกร็ดเล็กน้อย เริ่มจากนักศึกษา สาขาวิชาภาพยนตร์ ราชภัฏสวนสุนันทา เคยได้รับรางวัลจากทองหงส์พิเศษกับเรื่อง “หยดหนึ่งที่ ลำธารน่าน” ม.ราชภัฏ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิ ของภาควิชาอย่างยิ่งจริงๆ ที่สามารถผลิตภาพยนตร์จากความสามารถนักศึกษา และก็ได้รับรางวัลระดับประเทศ

ทราบไหมว่าครั้งก่อนโรงอาหารเล็กๆใน ม. อยู่ใต้โรงแรมแก้วพระสนม ซึ่งเด็กนิเทศ รู้กันแล้วก็บริหารจะถูกใจมากินและถูกเรียกว่านี่คือ “คุ้ม” ของกิน

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นอีกหนึ่งสถานที่บันที่ได้รับความนิยมเป็นอันมาก ในบรรดาราชภัฏในกรุงเทพฯ เพราะเหตุว่ามีปริมาณคนเลือกเป็น ชั้น 1 สูงที่สุดแล้วก็มีจำนวนคนเลือกสมัครสำหรับเข้าเรียนรวมเยอะที่สุด เกือบจะทุกปีกับสถาบันอื่นๆเมื่อเปรียบกันแล้ว บอกเลยว่าหนี้สินสถิติดีไม่น้อย

โดยเฉพาะจากสถิติ Admission มหาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นที่นิยมอย่างมากที่สุด และเมื่อเทียบกับ ม.ราชภัฏ อื่นๆหรือราชมงคลร่วมกันแล้ว การเลือกเรียนรวมที่นี่ค่อนข้างจะที่จะดี แล้วก็กล่าวได้ว่ามีคนสนใจไม่น้อย

เรื่องลี้ลับ ในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับในประเด็นนี้ รับของมหาวิทยาลัยก็มีด้วยเช่นเดียวกัน ที่มีการบอกปากต่อปากจากรุ่นสู่รุ่น โดยเรื่องที่น่าดึงดูดคือ ในตอนสอบจะมีการไหว้แม่ด้วย กุหลาบสีชมพู เพื่อเป็นอีกหนึ่งขวัญ แล้วก็แรงใจที่ดีเพื่อที่อยากจะให้นิสิตนั้นได้สอบได้กัน

สำหรับเด็กจากวิทยาลัยนานาประเทศ คือเด็กที่ค่อนข้างไม่เหมือนกัน จากภาคธรรมดาทุกอย่างที่มองมีออร่า แล้วก็มองเห็นได้อย่างชัดเจนถึงไม่เหมือนกัน ราชภัฏ หรือรวมถึงการไหว้พระนาง จำเป็นต้องไหว้ด้วยดอกกุหลาบสีชมพู รวมทั้งถวายก่อน 11 โมงยามเช้าเท่านั้น เพื่อเป็นมงคล

มีการว่ากันว่า แม่ทรงใจดีอย่างยิ่ง ขออะไรท่านให้หมดแม้กระนั้นสิ่งนึงที่อยากจะเตือนเป็น ห้ามพร่ำบ่น หรือขอเรื่องความรักเป็นอันเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะได้เจอดี ซึ่งว่ากันว่าแม่ทรงโปรด ขนมเค้กช็อกโกแลต เนื่องจากว่าแบบงั้นที่มหาลัยที่นี้ ก็เลยขึ้นชื่อลือนามในเรื่องเกี่ยวกับการทำขนมเค้กช็อกโกแลตมากมาย

เรื่องอื่นๆในรั้ว ม.ราชภัฏ

สำหรับเรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา ก็มีให้คุณได้รู้กันอยู่พอสมควรอย่างยิ่งจริงๆ รวมทั้งเรื่องส่วนใหญ่ที่พวกเราคัดมานั้นก็เน้นย้ำๆกันไปเลยว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ออกจะให้ความสำคัญ และก็ออกจะน่าดึงดูดไม่มากมายก็น้อย เท่าที่จะเป็นได้

โดยเฉพาะในเรื่องของ ห้องประชุม ที่มีชื่อเต็มว่า “หอประชุมสุนันทานุสรณ์” ซึ่งถ้าเกิดที่จริงแล้วนั้น ด้านล่างเป็นโรงอาหาร ที่เรียกกันว่าโรงอาหารใหญ่ ที่นิสิตส่วนมาก มักจะมาหาของกินตรงนี้กัน

และทราบไหมว่าพื้นที่ 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยเป็นลำคลอง ซึ่งเด็กส่วนสะทานุสดี และชอบเรียกของตรงนี้ว่าเป็นสระมรกต โดยที่มีตัวอาคารของมหาลัย มีตั้งแต่ตึก 11 ถึง 57 แต่ว่าจริงๆแล้วมีเพียงแต่ 27 ตึกเท่านั้นที่ไม่เคยรู้ตั้งมาเพราะเหตุใด หรือบางทีอาจให้นักศึกษามึนเล่น

สำหรับเสื้อของนิสิตประถมแสดง ที่จะมีการปักจุด โดยสีแดงคือผู้ปกครองมารับที่สถานศึกษาสีเขียวคือกลับไปอยู่บ้านเอง ที่จะแบ่งให้มองเห็นกันไปแจ่มกระจ่างเลยว่า เด็กกลุ่มนี้นั้นสามารถที่จะแยกได้ อย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย

ทราบหรือเปล่าว่านักเรียนรู้ของสวนสุนันทานั้น มีนักเรียนหญิงมากยิ่งกว่านักศึกษาชาย ในรูปทรงถึง 1 ต่อ 3 ของทุกปีเลยทีเดียว ที่สามารถพูดได้ว่าเข้ามาที่มหาวิทยาลัย ก็จะมองเห็นแม้กระนั้นนิสิตนักศึกษาหญิง ซะเป็นส่วนมาก (แหมมม)

รู้ไหมว่าตึกคุรุศาสตร์ที่ใหญ่ๆหรูๆที่มองเห็นอยู่นั้นในความเป็นจริงแล้ว เป็นตึกมหาวิทยาลัยนานาชาติ แต่เนื่องจากว่านักศึกษาของคณะครุศาสตร์เยอะมาก รวมทั้งคณะครุศาสตร์ จึงได้ขอใช้อาคารนานาประเทศมาใช้แทน และก็ให้นิสิตนานาประเทศ ไปเรียนที่ตึก อาตารศรีจุฑาภา หรืออาคารวิทยาลัย ราชภัฏ นานาประเทศในปัจจุบัน นั่นเอง

เพียงเท่านี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องบางเรื่องเท่านั้นที่คุณควรทราบ เพราะเหตุว่าเก็บหน้ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีอีกเยอะเลยทีเดียวครั้งหน้า เราจะมาเล่าให้ฟังกันดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องหลอนที่ดูราวกับว่าจะหลอนเอาเสียมากๆ

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

You may have missed